เนื่องจาก 2 – 3 วันที่ผ่านมา ผมได้สังเกตุว่า Synology NAS ของผมเหมือนมีการทำงานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตรวจสอบการเชื่อมต่อแล้ว ก็ไม่พบว่ามีเครื่องใดเชื่อมต่อเข้ามา แต่เมื่อตรวจสอบ Task Manager ใน Resource Monitor ก็สังเกตุเห็นว่า Service QuickConnect ทำงานอยู่ ซึ่งปกติผมไม่ได้ใช้งานอยู่แล้ว แต่เมื่อจะไปปิดการทำงานใน Package Center ก็ไม่สามารถปิดได้ เพราะไม่มีเมนูให้กด Stop เหมือน Service อื่นๆ
ในตอนแรกก็คิดว่าจะปล่อยไป คงไม่พยายามจะปิดมันแล้ว และอาจจะเป็นที่สาเหตุอื่นก็ได้ แต่เมื่อไปตรวจสอบใน AdGuard Home ซึ่งผมใช้เป็น DNS Server ภายในบ้าน พบว่ามีการร้องขอ DNS มาถี่ๆจาก NAS ซึ่งเป็นชื่อโดเมน global.quickconnect.to เลยมั่นใจแล้วว่า คงเป็นเพราะ QuickConnect แน่ๆ ที่กำลังทำงานอยู่
เลยได้ลองค้นหาวิธีในการปิด service แต่ไปเจอวิธี uninstall service ตัวอื่นแทน ซึ่งกับ quickconnect ก็คงใช้วิธีไม่ต่างกัน และได้ลองใช้ดู ก็สามารถสั่ง stop service quickconnect ได้ครับ โดยวิธีการคือ
ให้เข้า SSH แล้วพิมพ์คำสั่งด้านล่างนี้ครับ
/usr/syno/bin/synopkg stop QuickConnect
หรือหากไม่สะดวกที่จะเข้า ssh ให้ไปเพิ่มคำสั่งดังกล่าวเอาไว้ใน Task Scheduler ก็ได้ครับ โดยให้ไปที่ Control Panel -> Task Scheduler
เลือก Create -> Triggered Task -> User-defined script
จากนั้นตั้งชื่อ Task เลือก User เป็น root และ Event เป็น Boot-up ตามภาพ
ส่วนของ Task Settings ให้ใส่ script ด้านบนที่ให้พิมพ์ใน ssh ลงไปได้เลยครับ
เมื่อสร้าง Task เสร็จแล้ว ให้เรามาเลือก task ที่เราสร้างไว้ แล้วกด Run เพื่อให้ทำงาน และเมื่อเปิดเครื่องครั้งต่อไป task นี้จะทำงานอัตโนมัติครับ
เพียงเท่านี้ เราก็สามารถสั่ง Stop Service QuickConnect ใน Synology NAS ได้แล้วครับ และหลังจากปิดไปแล้ว เสียงของ NAS ผมก็เงียบลง เมื่อไม่มีการใช้งานครับ และเมื่อลองเปิด service ใหม่อีกครั้ง ก็เงียบลงเช่นกันครับ เลยไม่ทราบสาเหตุเกิดจากอะไร
และหากใครต้องการ Uninstall ออกไปเลย ก็ให้ใช้คำสั่ง
/usr/syno/bin/synopkg uninstall QuickConnect
แต่ผมแนะนำให้ stop service เอาไว้ก็พอครับ