0323 | วิ่งมาราธอนครั้งแรก กับ Phukethon 2018

phukethon2018

ก่อนหน้านี้ไม่คิดจะออกกำลังกายด้วยการวิ่งมาก่อนเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน เนื่องด้วยเป็นคนน้ำหนักตัวเยอะ การวิ่งจึงไม่อยู่ในหัวเลย แต่ช่วงระยะหลังมีเวลาในช่วงเย็นน้อยลง การจะออกไปปั่นจักรยานจะใช้เวลาอย่างน้อยๆ 2 ชั่วโมง จึงได้ตัดสินใจว่าจะทดลองวิ่งดู เนื่องจากใกล้ๆบ้านมีพื้นที่ในการวิ่ง เมื่อถึงวันเกิดจึงได้ตัดสินใจซื้อรองเท้าวิ่งคู่แรกในชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีวิ่งบ้าง แต่ใช้รองเท้าคู่ละไม่กี่ร้อย จึงทำให้วิ่งแล้วปวดเท้า วิ่งได้ 2 3 วันก็ไม่อยากวิ่งอีก ซึ่งรองเท้าที่ซื้อนี้คือ Adidas Pure Boost ราคาประมาณ 3200 ซึ่งมันลดราคาพอดี 😀

หลังจากได้ลองวิ่งกับรองเท้าวิ่งจริงๆ มันรู้สึกดี ไม่ปวดเท้าเหมือนเมื่อก่อน หลังจากนั้นก็เริ่มชอบการวิ่งขึ้นมานิดหน่อย และก็ได้วิ่งมาเรื่อย สัปดาห์ละ 2 – 5 ครั้ง ขึ้นอยู่กับความขี้เกียจ และก็ได้มีเพื่อนแนะนำให้ลองสมัครวิ่งรายการ Phukethon ดู ด้วยความวู่วาม ก็รีบสมัครทันที เป็น มินิมาราธอน 10 กม. ซึ่งในตอนนั้น เพิ่งจะวิ่งได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์ วิ่งแค่ 2 – 3 กิโลเมตร ก็เหนื่อยแล้ว ตอนนั้นคิดในใจคงวิ่งไม่ได้ คงสมัครเอาแค่เสื้อเฉยๆ แต่หลังจากได้ซ้อมวิ่งเรื่อยๆ ก็สามารถวิ่งได้ไกลขึ้น เหนื่อยน้อยลง หลังจากวิ่งมาได้ 2 อาการปวดหลังที่ผมเป็นอยู่ในช่วงนั้นก็ได้หายไป ซึ่งน่าจะเป็นอาการของ office syndrome

ก่อนถึงวันจริง ไม่ได้ซ้อมวิ่งเลย เนื่องจากฝนตกในตอนเย็นเกือบทุกวัน ซึ่งก็กังวลอยู่เหมือนกันว่าจะวิ่งไหวหรือเปล่า จะวิ่งทันเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลา cut off หรือเปล่า แต่เมื่อถึงวันจริง ไม่รู้เหมือนกันว่าเอาแรงมาจากไหน ซึ่งปกติที่ซ้อมวิ่ง จะวิ่งประมาณ 1 กม. แล้วหยุดพักด้วยการเดินต่ออีก 200 – 300 เมตร แล้วจึงวิ่งต่อ แต่วันจริงกลับวิ่งได้ 3 – 4 กม. ต่อการหยุดเดิน ซึ่งเวลาก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจสำหรับตัวเอง คือ 1 ชั่วโมง 29 นาที 49 วินาที ในปีหน้า ตั้งใจว่าจะพยายามซ้อมและลง ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. แต่ถ้าไม่มีเวลาในการซ้อมมาก อาจจะลงแค่ 10 กม. เหมือนเดิมก่อน แต่เวลาต้องดีกว่าเดิม

ในการวิ่งมาราธอน ไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับใคร แค่แข่งกับตัวเอง เอาชนะใจตัวเอง พาตัวเองเข้าเส้นชัยก็พอแล้ว 😀