0287 | วิธีดึงเหรียญ XPM จาก ypool เข้ากระเป๋าของเรา

หลังจากที่ได้เขียนบทความก่อนหน้านี้ไป เกี่ยวกับวิธีการติดตั้งเครื่องมือในการขุด คราวนี้เมื่อขุดได้แล้วจะมาแนะนำวิธีการดึงเหรียญเข้ากระเป๋าเงิน หรือ wallet ของเราบ้างครับ

1. เริ่มต้นให้ไป Download โปรแกรม Primecoin Wallet จากเว็บ http://sourceforge.net/projects/primecoin/files/ โดยให้เลือกเวอร์ชั่นล่าสุด และติดตั้งให้เรียบร้อย

2. เปิดโปรแกรมขึ้นมา โดยในการเปิดครั้งแรกนี้จะมีข้อความว่า out of sync ตัวอักษรสีแดง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควรในการ sync ซึ่งของผมเปิดครั้งแรก ถ้าจำเวลาไม่ผิด ก็เกือบๆ 5 ชม. ครับ หลังจาก sync เสร็จแล้วหน้าตาโปรแกรม หรือ wallet จะเป็นแบบนี้
primecoin wallet
หรือหากต้องการดูว่ามัน sync ใกล้เสร็จแล้วหรือยัง ให้คลิกไปที่เมนู Help -> debug window โดยดูตัวเลขในส่วน Block chain ตัวเลขทั้งสองชุด จะมีค่าเท่ากันดังรูปตัวอย่าง

17-2-2557_12-44-16

3. ต่อมาให้กดไปที่เมนู Receive เพื่อไป copy address เพื่อนำไปใส่ใน ypool ซึ่ง address นี้ก็เหมือนกับเป็นเลขบัญชีของเรา หรือหากต้องการสร้างเพิ่มก็สามารถทำได้ โดยการกดปุ่ม New Address ด้านล่าง
17-2-2557_12-45-07

4. เปิดเว็บไซต์ ypool.net และไปที่เมนู ACCOUNT -> Main options ให้ใส่ address ของเราที่ได้ copy เอาไว้ในข้อ 3 มาใส่ลงไปในช่อง Payment address และกำหนดค่า Automatic payout เพื่อให้ ypool ส่งเหรียญให้เราอัตโนมัติ ในที่นี้ผมกำหนดไว้ที่ 1 จากนั้นกด Save
ypool

5. จากนั้นมาดูที่โปรแกรม Primecoin Wallet ของเรา รอสักครู่ก็จะมีรายการที่ส่งเข้ามา แต่จะไปเก็บไว้ในส่วน Unconfirmed ก่อน
primecoin wallet

6. รอสักครู่ให้มัน sync เพื่อยืนยัน ซึ่งจากที่นั่งทำตัวอย่างนี้ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ยอดที่อยู่ใน Unconfirmed จะไปอยู่ในส่วน Balance ดังภาพ ซึ่งก็จะเป็นเหรียญของเราแล้ว
17-2-2557_12-51-59

7. สำคัญมาก อย่าลืม Backup ไฟล์ด้วยนะครับ หากเกิดเหตุการต้องลง windows ใหม่ หรือ HDD พังเหรียญอาจจะหายได้ (หายแน่ๆ) โดยให้ไปที่เมนู File -> Backup Wallet แล้วเก็บไฟล์ที่ backup นั้นไว้ให้ดีๆ โดยของผมเองได้เก็บเอาไว้ใน Google drive และ Ex HDD ครับ เมื่อติดตั้งโปรแกรมใหม่อีกครั้ง ให้ copy ไฟล์ที่ backup นั้นไปวางไว้ใน C:\Users\xxx\AppData\Roaming\Primecoin โดยตั้งชื่อเป็น wallet.dat

แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จครับ ส่วนวิธีการแลกเป็นเงินนั้น เอาไว้เขียนในบทความต่อๆไป เพราะเจ้าของเว็บก็ยังไม่มีโอกาสแลกเงิน

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *