0256 | เน็ต ADSL TOT กับความเร็วที่ได้รับ

ก่อนอื่นมาดูการทดสอบความเร็วจากเว็บต่างๆ กันครับ

ผลทดสอบจาก speedtest.net


อันนี้เป็นผลจากเว็บของ True

และนี่เป็นผลการทดสอบจากเว็บของ TOT เอง
adsl tot

และนี่เป็นการทดสอบโดยการ Download ไฟล์จาก mirror ของเว็บ ku.ac.th ซึ่ง network เขารู้สึกจะ 10 Gbps + (ถ้าผมจำไม่ผิด แต่ยังไงก็ 1Gbps+ แน่นอน) ผลก็ได้ตามภาพครับ จริงๆมันวิ่งอยู่ที่ 800 KB/s ปลายๆ เกือบๆจะ 900

และนี่คือระยะทางจากบ้านผมไปที่ตู้ชุมสายของ TOT ซึ่งห่างไม่น่าจะเกิน 100 เมตร (ระยะสาย)

แต่เดี่ยวก่อน!!! บางคนอาจคิดว่าผมทดสอบตอนกลางวัน คนอาจจะเล่นเยอะ นี่คือการทดสอบเมื่อ วันที่ 12 ตุลาคม 2555 เวลาตี 2 ซึ่งผมทดสอบเอาไว้ให้ TOT ดู จริงๆมีหลายคลิป ทดสอบเป็นช่วงเวลา แต่ก็ได้ใกล้เคียงกันตลอด

เอาละ ทั้งรูป ทั้งคลิปจัดเต็มกันมาแล้ว คราวนี้จะขออธิบายกันบ้าง
เนื่องจาก TOT ได้ออกโปรโมชั่น มัดใจ ซึ่งมีความเร็ว 10/512 Mbps และลูกค้าเก่าก็จะได้รับการปรับความเร็วเช่นกัน แต่ด้วยว่า ปรับให้ช้าเหลือเกิน ผมเลยไปเปลี่ยนโปรโมชั่นซะเลย เป็นมัดใจ เพื่อที่จะได้รับการปรับความเร็วในวันนั้นเลย ไม่ต้องรอ หลังจากไปทำสัญญามาใหม่แล้ว รอประมาณ 2 – 3 ชม. เจ้าหน้าที่ก็ทำการปรับให้ (จริงๆแม่ง 1 นาทีก็เสร็จ (ถ้าไม่ติดลูกค้ารายอื่น)) ผมก็ลองทดสอบดู เอ้า ทำไมทดสอบแล้ว เร็วกว่าเดิมแค่นิดเดียว เพราะก่อนหน้านี้ผมก็ใช้ 7/512 Mbps อยู่ ทดสอบก็ได้ประมาณ 7.2 – 7.3 ตลอด แต่เมื่อปรับแล้ว ได้ประมาณแค่ 7.5 เอง เลยแจ้งอาการไปยัง TOT หลังจากนั้น เย็นๆก็ส่ง SMS มาบอกว่า แก้ไขเสร็จแล้ว ผมลองทดสอบดูก็เหมือนเดิม หลังจากนั้นก็แจ้งไปอีก ผลก็คือเหมือนเดิม เย็นๆส่ง SMS มาแจ้งว่าแก้ไขเสร็จแล้ว ซึ่งทั้งหมดผมแจ้งไป 3 ครั้ง ครั้งที่ 3 นี่นานสุดกว่าจะติดต่อกลับมา ผมทั้งร้องเรียนไปที่ 1100 และอีกวันโทรไปที่ศูนย์ใกล้บ้าน อีกวันจึงจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา หลังจากนั้นก็เหมือนเดิม ความเร็วก็ได้เท่าที่เห็น จึงบอกกับเจ้าหน้าที่ไป เป็นไปได้ให้ส่งช่างมาหน่อย

วันรุ่งขึ้นช่างก็มาที่บ้าน พอทดสอบดู เขาบอกแบบนี้แหละปกติแล้ว เว็บพวก speedtest , adslthailand มันเชื่อถือไม่ได้หรอก มันโกงกันได้ ผม(ช่าง) จะแก้ให้เป็น 100 เม็กก็ยังได้เลย แต่เน็ตจริงๆช้า เอาไหม ผมเองก็เลยตอบกลับไปว่า ขนาดเว็บของ TOT เองก็ได้เท่าๆกัน ช่างก็บอกว่า อ๋อ สงสัยคนทดสอบเยอะ ผมเลยเอาเว็บที่ผมเอาไฟล์ของเว็บ speedtest มาอัพขึ้นโฮสเองทดสอบ ก็ได้พอๆกัน และจริงๆผมทดสอบกับ ISP ต่างๆเกือบจะครบทุกเจ้า ผลก็คือได้พอๆกัน และมาบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่มักอ้างอิงกับเว็บทดสอบความเร็ว แล้วมาโวยวายว่า TOT ปล่อยมาไม่เต็ม รู้ไม่จริง ผมเลยลองโหลดไฟล์ให้ดูว่ามันวิ่งขึ้นเท่าไร ไม่ใช่จะอ้างอิงแค่เว็บทดสอบความเร็ว และเมื่อโหลดให้ดูก็เงียบไป และก็บอกว่า มันเป็นแบบนี้แหละ ถ้าเล่นไม่ช้า ก็ได้แล้ว (อ้าว ตกลงต้องใช้ความรู้สึกวัดเอาเหรอ) เถียงจนเหนื่อย ในที่สุดตูก็ยอมแพ้มันไปก่อน เพราะตอนนี้ก็ไม่ได้จำเป็นใช้เน็ตที่มีความเร็วอะไรมากมาย แต่เมื่อไร่จำเป็นละก็ ค่อยจัดการกันอีกรอบ

ความเร็ว 10/512 Mbps ที่ผมยอมรับได้คือ ต้องโหลดได้ประมาณ 1MB/s หรือ 900 KB/s ปลายๆ เพราะด้วยระยะทางจากบ้านผมไปตู้ชุมสาย ห่างกันแค่นิดเดียว ซึ่งอยู่ กทม เล่นเน็ตของ True ก็มาเต็ม (อยากจะให้คนใน TOT ไปศึกษาดูงานที่ True จัง) วันนั้นผมก็กดเครื่องคิดเลขให้ช่างดูด้วยว่าความเร็วมันน่าจะได้ที่เท่าไร และบอกความเร็วที่ผมยอมรับได้ แต่ช่างก็ยังยืนยันคำเดิม ถ้าเล่นไม่ช้า ก็ได้แล้ว ซึ่ง 10 Mbps เต็มๆแบบเลขลงตัวมันจะได้ 1280 KB/s แต่ในความเป็นจริงมันไม่ถึง คงได้ที่ 1100 กว่าๆ ไม่ก็ 1000 กว่าๆ

และทั้งหมดนี้คือ คุณภาพของ ADSL TOT

แก้ไขเพิ่มเติม 21/10/2555
นี่คือของคนอื่นที่เขาได้เต็มๆ

ที่ผมต้องการคือ ได้แบบในรูปตัวอย่างที่คนอื่นได้ ถ้าสัญญาณที่บ้านไม่ดี จะไม่เรียกร้องเลย แต่นี่สัญญาณก็ดี สัญญาณรบกวนก็น้อย แต่ได้แค่ 7 เม็ก กว่าๆ download ได้แค่ 850 – 900 KB/s

ที่มาของรูปด้านบน https://www.facebook.com/photo.php?fbid=382227305185892&set=o.150462238346172&type=1&relevant_count=1

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *