0247 | วิธี Flash Official ROM จาก Google ให้กับ Samsung Galaxy Nexus

สำหรับท่านที่ใช้ Samsung Galaxy Nexus และใช้ rom จากศูนย์ไทย คงเจอปัญหาเดียวกันคือ กว่าจะปล่อยตัวอัพเดดออกมา นานมาก เหมือนเป็นลูกที่ถูกลืมของทาง Samsung เลย ในเมื่อเขาไม่รักเรา เราก็กลับไปหาอ้อมกอดจาก google กันดีกว่า นั้นคือ flash rom ให้เป็นตัว official rom กัน ซึ่งเมื่อ google ปล่อยตัวอัพเดดออกมา เราก็จะได้รับการอัพเดดพร้อมกับชาวบ้านด้วย ไม่ต้องรอให้ทาง Samsung ไทยปล่อยตัวอัพเดดออกมา มาดูวิธีกันเลยดีกว่า

เตรียมเครื่องมือกันก่อน
1. Driver
2. JRE
3. Android SDK
4. Official ROM

มาลงมือติดตั้งเครื่องมือกันก่อน
ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนว่า ข้อมูลต่างๆในเครื่องจะหายทั้งหมด ถ้ามีรูปภาพ, เพลง, SMS หรืออื่นๆก็อย่าลืม backup ไว้ก่อนนะครับ แต่เบอร์โทร คงไม่ต้อง เพราะมัน sync กับ google อยู่แล้ว

1. การติดตั้ง driver นั้นไม่ยากครับ ลองดูจาก VDO ด้านล่างนี้ก็ได้ครับ คนอื่นทำไว้เยอะแล้ว ซึ่งที่เอามาให้ดูนี้ ทำขึ้นมาโดยคุณ EthanFirst

2. JRE นั้น โหลดให้ตรงกับ OS ของคุณว่าใช้งานกี่ bit แต่ผมไม่แน่ใจว่า สำหรับคนที่ใช้ 64bit เครื่องมือตัวอื่นๆ มันจะสื่อสารกันรู้เรื่องไหม ก็เลยลงทั้ง 32 และ 64 ซะเลย การติดตั้งก็ไม่มีอะไรมากครับ next อย่างเดียว 🙂

3. Android SDK ให้โหลดตัว exe มา แล้วติดตั้งเหมือนโปรแกรมทั่วไป ส่วน path ที่ติดตั้งนั้น จะเปลี่ยนก็ได้ ของผมจะติดตั้งไว้ใน C:\Program Files\Android\android-sdk หรือถ้าโหลดแบบ zip มาก็แยกไฟล์ไว้ที่คุณต้องการ จากนั้นเปิด SDK Manager ขึ้นมา แล้วเลือก Android SDK Platform-tools กด Install > accept all ในภาพด้านล่างผมได้ติดตั้งเอาไว้แล้ว หากติดตั้งเสร็จแล้วก็ปิดไปได้เลย


4. Official ROM ไปโหลดมาให้ตรงรุ่นของคุณ โดยเครื่องที่ขายในไทยจะเป้น GSM/HSPA+ และเลือกเป็นตัว Factory Images “yakju” for Galaxy Nexus “maguro” (GSM/HSPA+) หรือจะเลือกเป็น takju ก็ได้ แต่ในไทย ใช้ Google Wallet ไม่ได้ครับ เลยไม่รู้จะลงไปทำไม โหลดมาแล้วก็แตกไฟล์เอาไว้ให้เรียบร้อย โดยจะได้ไฟล์หน้าตาประมาณภาพด้านล่าง และให้ copy ไฟล์ bootloader, image,radio ไปไว้ใน C:\Program Files\Android\android-sdk\platform-tools หรือถ้าคุณติดตั้ง SDK ไว้ที่ไหน ก็เอาไปใส่ไว้ในนั้นครับ โดยใส่เข้าไปยัง folder ชื่อ platform-tools

มาลงมือกันเลยดีกว่า
1. ทำการ Unlock Bootloader ก่อน ให้เปิด command prompt และสั้ง cd เข้าไปยัง platform-tools และที่ตัวเครื่อง ให้เข้า fastboot mode โดย กด เพิ่มเสียง + ลดเสียง + power ค้างไว้ จากนั้นสั่ง
[code]
fastboot oem unlock
[/code]
ขั้นตอนนี้ข้อมูลจะหายทั้งหมด และเมื่อสำเร็จแล้ว เมื่อ boot เครื่องครั้งต่อไป จะมีรูปแม่กุญแจปลดล็อค อยู่ และขั้นตอนนี้จะทำให้ประกันหมดลงทันที แต่หลายคนบอกว่า ถ้าสั่ง fastboot oem lock ก็สามารถนำไปเคลมได้เหมือนเดิม อันนี้ผมยังไม่ได้ลองนะ

2. จากนั้นเปิดเครื่องไว้ในโหมดปกติ และต่อสาย USB และเปิด USB debugging เอาไว้ด้วยครับ และให้เปิดไฟล์ flash-all.sh ที่อยู่ใน Official ROM ที่โหลดมา เพื่อดูคำสั่ง โดยดูในส่วนที่ไม่ได้คอมเม้นเอาไว้ หรือที่ไม่มีเครื่องหมาย # อยู๋ด้านหน้า ในที่นี่ผมโหลด Android 4.1.1 (JRO03C) มาครับ โดยที่จะใช้มีเพียงคำสั่งตามภาพด้านล่างนี้


จากนั้นให้พิมพ์คำสั่งด้านล่าง ทีละบรรทัด โดยรอให้แต่ลำคำสั่งทำงานเสร็จก่อนนะครับ
[code]
adb reboot-bootloader
[/code]


คำสั่งถัดจากนี้ไป เปิดดูใน flash-all.sh ที่โหลดมาครับ เพราะชื่อไฟล์จะได้ตรงกับเวอร์ชั่นที่คุณจะใช้
[code]
fastboot flash bootloader bootloader-maguro-primelc03.img
[/code]

[code]
fastboot reboot-bootloader
[/code]


[code]
fastboot flash radio radio-maguro-i9250xxlf1.img
[/code]

[code]
fastboot reboot-bootloader
[/code]

[code]
fastboot -w update image-yakju-jro03c.zip
[/code]
ขั้นตอนนี้จะรอนานหน่อยครับ ให้รอจนขึ้น finished



เมื่อเสร็จแล้ว เครื่องก็จะ boot พร้อมใช้งาน


เสร็จแล้วครับ ไม่ยากเลยใช่ไหม ต่อไปนี้หากมีเวอร์ชั่นใหม่ๆออกมา ก็จะได้รับการอัพเดดพร้อมกับคนอื่น โดยไม่ต้องรอ samsung ไทยอีกเลย 🙂

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *