0184 | ประสบการณ์ นั่งเครื่องบินอันสุดมันส์

นั่งเครื่องบินมาหลายครั้ง ไม่เคยเจอเที่ยวไหน ตื่นเต้นเท่าวันนี้เลย (01/03/2554) ก่อนหน้านี้เคยเจอแค่ ฝนตกหนัก เมฆเยอะ แต่วันนี้ เจอครบ แถมฟ้าร้อง (จริงๆ มันก็ผ่า เลยแหละ) ตอนที่เครื่องบิน บินขึ้นจาก กรุงเทพ เห็นว่ามีฟ้าแลบไกลๆ ก็พยายามหยิบกล้องมาถ่าย VDO เอาไว้ เพราะมันสวยดี แต่มันมองไม่ค่อยเห็น เลยเก็บกล้องไว้ ก่อนจะถึงสนามบินภูเก็ตประมาณ 15 นาที ก็สังเกตุว่า ฟ้าแลบที่เห็นก่อนหน้านั้น มันใกล้เข้ามาเรื่อยๆ เพราะแสงสว่างมากขึ้น อยู่ๆ กัปตัน ก็ประกาศว่า “ต้องขออภัย เราต้องทำการบินวน รัศมีประมาณ 50 กม เนื่องจาก สภาพอากาศที่สนามบิน ไม่ค่อยปลอดภัยแก่การลงจอด จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการบินวน ” ตอนนั้นก็ยังรู้สึกเฉยๆ เพราะเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว เมื่อบินวนไปสักพัก เริ่มเห็นฟ้าแลบ อยู่ในระยะใกล้มากๆ มองออกไป มีแต่กลุ่มเมฆเต็มไปหมด (ที่เห็นเพราะฟ้าแลบจนสว่าง) และในกลุ่มเมฆนั้นเอง มีฟ้าแลบอยู่ตลอดเวลา บางครั้ง ก็เห็นชัดๆเลยว่า มันผ่าลงสู่พื้นดิน
ถ้าคิดไม่ผิด น่าจะบินวนแถวๆ พังงา กระบี่ (มั้ง) อยู่ประมาณ 3 รอบ เพราะรู้สึกได้ว่าบินเป็นวงกลม แต่หลังจากนั้น ก็เลี้ยวซ้ายที ขวาที จนไม่รู้ว่าอยู่จุดไหน คงเพราะต้องบินหลบกลุ่มเมฆ แต่ก็คงไม่พ้นหรอก เมื่อบินเข้าไปในกลุ่มเมฆ เครื่องบินสั่นหนักมาก เห็นฟ้าแลบใกล้ๆ ใจเริ่มไม่ดี ตอนนั้น คิดว่าคงบินมาเกิน 20 นาทีแล้ว ตอนแรก ว่าจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย VDO เก็บไว้ แต่คิดอีกที ไม่เอาดีกว่า กลัวกล้องมีประจุ หรือคลื่นอะไร ไปรบกวนระบบนำร่องของเครื่องบิน (ตอนนั้นคิดมากแระ 555) กลัวมันจะลงไม่ถึงพื้น เลยไม่ได้เอามาถ่าย แล้วลูกเรือที่อยู่ด้านหน้า เรียกลูกเรือที่อยู่ด้านหลัง และก็ได้ยินเสียงเปิดประตูห้องนักบิน ตอนนั้น รู้สึกเหมือนฉากในหนัง ก่อนเครื่องบินตกมากๆ 555++ คิดในใจ คงมีอะไรไม่ดีแน่ๆเลย สักพักใหญ่ๆ กัปตันก็ประกาศว่า จะนำเครื่องลงแล้ว (น้ำมันจะหมดหรือเปล่าไม่รู้ อิอิ) เครื่องก็สั่นๆ ตลอดทาง จนล้อแตะพื้น (เกือบ)ทุกคนในเครื่องบินตบมือให้กับ กัปตันพร้อมกันโดยมิได้นัดหมายเลย รู้สึกโล่งใจมาก ที่ถึงพื้นโดยปลอดภัย

ต่อจากนี้ จะพยายามไม่นั่งเครื่องบินตอนกลางคืนอีกแล้ว เพราะเท่าที่เคยเจอ กลางวัน ฝนจะตกหนักยังไง ฟ้าไม่ค่อยผ่า สักเท่าไหร่ คงน่ากลัวน้อยกว่า 🙂

ออ ลืมบอกไปว่า วันนี้เป็นการนั่งเครื่องบิน ของสายการบิน Bangkok Airways ครั้งแรก เห็นว่าราคาถูกดี ถูกกว่าสายการบิน ที่เครื่องบินสีแดงๆ ซะอีก แถมมีอาหารให้กินด้วย รอบหน้าจะใช้บริการอีกแน่นอน 🙂

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *