0034 | มาติดจรวจให้ WordPress กัน

วันนี้ จะมีแนะนำ plugins ของเจ้า wordpress กันครับ ในบทความนี้ จะเน้นตัวที่ทำให้ Blog ของเราทำงานได้เร็วขึ้น จากที่เป็นอยู่ ซึ่งที่ผมได้ทดลองใช้ และคิดว่ามันได้ผลมีอยู่ 3 ตัวด้วยกัน (ที่จริง ลองแค่ 3 ตัวนี้แหละ? ฮาๆ)

ตัวแรกคือ WP-Optimize

3-2-2552-13-17-42

หน้าตามันก็เหมือนกับในรูปด้านบนนั้นแหละครับ ปลั๊กอินตัวนี้ ผมชอบมาก ที่มันเมนู Remove all Post revisions? เจ้า post revisions เนี้ยแหละ เป็นอีกหนึ่งปัญหา database บวม หาบล็อกนั้น เปิดมานาน และมีการ post เยอะๆ? เคยสังเกตุกันไหมว่า เวลาเราบันทึกไปแล้ว? ด้านล่าง ของหน้าที่เอาไว้เขียนเรื่อง มันจะมีเมนูนึงชื่อว่า Post Revisions และมันจะสามารถย้อนกลับไป ก่อนหน้าที่เราจะ save ครั้งล่าสุดได้ ก็เพราะว่า เจ้า wordpress นี้มันจะเก็บประวัติการแก้ไขของเราเอาไว้ ? และมันจะบันทึกทุกครั้ง ที่เรากด save? นี่แหละ สาเหตุที่ทำให้ฐานข้อมูลของเรา อ้วนเอา อ้วนเอา? แต่ปลั๊กอินตัวนี้ มันสามารถช่วยเราลบออกไปได้ ซึ่งมันก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเอาไว้ ทำให้ฐานข้อมูลเราเล็กลงไปได้เกือบครึ่งเลยละครับ

3-2-2552-13-19-06

เมื่อเลื่อนลงมาด้านล่างนิดนึง จะเห็นตารางแสดงขนาดของฐานข้อมูลของเรา ว่าขนาดเท่าไหร่ และมันจะบอกด้วยว่า ตารางไหนที่ต้องการ Need to Optimize?? วิธีก็คือ ให้เราไปติ๊กถูก หน้าเมนู Optimize database tables? ที่อยู่ด้านบนของตาราง ออ เมื่อกี้ก็ลืมบอกให้ไป เอาเป็นว่า? ที่มีช่องให้ติ๊กถูกนั้น ก็เลือกให้หมดเลยครับ เพราะทุกอัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเอาไว้? หลังจากนั้นก็กดปุ่ม Process ได้เลย

3-2-2552-13-19-37

ด้านบนนี้ก็คือรูป แสดงขนาดของฐานข้อมูลที่ลดไปได้? จะเห็นได้ว่า ลดไปได้ 1.4 MB เลยทีเดียว

ตัวที่สอง คือ WP Super Cache

ตัวนี้ก็ทำให้ blog ของเราทำงานได้เร็วขึ้นเยอะ เพราะมันจะไปสร้างไฟล์ที่เป็น static เอาไว้ ซึ่งทำให้ server ไม่ต้องประมวลผลทุกครั้ง ที่มีการเรียกดู

ตัวนี้ จะบอกถึงวิธืการติดตั้งสักเล็กน้อย เพราะมันจะไม่เหมือน ปลั๊กอินตัวอื่นสักเท่าไหร่

1.ทำการอัพโหลดไปไว้ที่ wp-content/plugins เหมือนปลั๊กอินตัวอื่นๆ

2.หลังจากนั้นทำการ chmod?? folder?? wp-content และไฟล์? .htaccess ให้เป็น 777 เสียก่อน

3. ทำการเปิดใช้งานตามปกติ เหมือนปลั๊กอินทั่วๆไป

4. ไปที่เมนู ตั้งค่า ใน wordpress? เลือกเมนู WP Super Cache? คลิกเลือกที่ ON เพื่อเปิดการใช้งาน และกด update status

แค่นี้ก็เปิดใช้งานได้แล้วครับ

ต่อมาตัวที่สาม คือ GZippy

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า เวอร์ชั่นใหม่ๆ มันจะปิดการทำงานไว้ทำไม? เพราะข้อดีของมันก็คือ ทำให้ข้อมูลที่ส่งออกมาจาก server มีขนาดเล็กลง ทำให้ผู้เปิด สามารถเปิดหน้าเว็บได้เร็วขึ้น ถ้าคิดว่า มันจะมีผลต่อการทำงานของ server ทำให้ server ทำงานหนักขึ้นหรือไม่? ขอบอกว่าไม่ ในตอนแรก ผมก็คิดว่า มันจะทำงานหนักขึ้นมากเหมือนกัน? แต่ผมได้เคยถาม icez มาแล้ว? และเค้าได้ทดสอบกับเว็บที่มีคนเข้าเยอะพอสมควร ผลก็คือ cpu มีการใช้งานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แค่นั้นเอง

gzip compression กับการใช้งาน CPU

รับมือเว็บ 250 req/sec

เท่าที่ทดสอบกับ blog ผมมา ทั้ง 3 ตัวทำงานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไรครับ ถ้าหากเจอตัวที่ทำงานได้ดีกว่า จะมา update กันอีกรอบครับผม

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *