0325 | สร้าง VPN Server ไว้ใช้ส่วนตัวด้วย Outline VPN กัน

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำการสร้าง VPN Server เอาไว้ใช้ส่วนตัวกัน โดยอาจจะเอาไว้ใช้ในมือถือ เมื่อต้องต่อ WIFI ของของที่อื่น เช่น ในร้านกาแฟ ในมหาวิทยาลัย หรือแม้การต่อด้วยสาย LAN ใน Notebook ในเครือข่ายภายนอกที่ไม่ใช่ของเราเอง เพื่อให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตของเราปลอดภัยจากการถูกดักข้อมูล ส่วน VPN คืออะไร ลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเองแล้วกันครับ

เมื่อหลายปีที่แล้ว เคยเขียนวิธีสร้าง VPN Server ไว้ใช้ส่วนตัว โดยการใช้ OpenVPN Access Server (วิธีติดตั้ง OpenVPN Access Server บน CentOS 6.5) ซึ่งตัวนี้ก็ติดตั้งได้ง่ายเช่นกัน แต่ข้อเสียคือ แบบฟรี จะจำกัดการเชื่อมต่อที่ 2 user เท่านั้น หากต้องการใช้งานมากกว่านั้นจะต้องเสียเงิน แต่ปกติการใช้งานส่วนตัวก็น่าจะเพียงพอครับ แต่บังเอิญช่วงนี้มีแจกให้เพื่อนบางคนใช้งานด้วย จึงทำให้ไม่เพียงพอกับการใช้งาน เลยมองหา VPN ตัวอื่นที่สามารถติดตั้งได้ง่าย ใช้งานไม่ยุ่งยาก จนไปเจอกับ Outline VPN ที่ Blognone ซึ่งตัว Outline VPN เป็นโครงการของ Google ที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มนักข่าว หรือองค์กรข่าว แต่ทุกคนก็สามารถใช้งานได้ จึงทำให้การติดตั้งนั้นง่ายมาก เพียงแค่คลิกๆ ไม่ต้องรู้คำสั่ง command line ใดๆ

มาเริ่มขั้นตอนการติดตั้งกันเลยครับ

Outline VPN นั้นแบ่งตัวซอฟต์แวร์ออกเป็น 2 ตัว คือ Outline Manager จะเป็นตัวสร้าง Server และตัวจัดการ Server ส่วนอีกตัวคือ Outline จะเป็นซอฟต์แวร์ ไคลเอนต์ ที่รองรับน่าจะทุกระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้กันอยู่ Android, iOS, Windows, MacOS, Linux และ Chrome OS โดยในบทความตอนนี้ จะแนะนำวิธีติดตั้งบน Server ของ DigitalOcean (ใครยังไม่เคยใช้งาน DigitalOcean สามารถสมัครผ่านลิงก์นี้ได้เลย https://m.do.co/c/5120a127a61e ซึ่งจะได้เครดิต 50$ เป็นเวลา 30 วัน) สาเหตุที่แนะนำให้ติดตั้งบน DigitalOcean ก่อน เพราะตัว Outline Manager สามารถเชื่อมต่อกับ DigitalOcean และสามารถกดสร้าง VPN Server ได้เลย และง่ายที่สุด ส่วนการติดตั้งใน Server ของที่อื่น จะมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย แต่จะเขียนแนะนำในบทความถัดไป (ถ้าไม่ขี้เกียจ 😀 ) โดยการสร้าง โปรแกรมจะเลือกแพ็คเกจราคา 5$ ต่อเดือนให้ก่อน ซึ่งเป็นแพ็คเกจที่ถูกที่สุด มี Data Transfer ต่อเดือนที่ 1 TB หากใช้ไม่พอก็สามารถเข้าไปอัพเกรดแพ็คเกจใน DigitalOcean ได้ครับ

ขั้นตอนการติดตั้ง
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.getoutline.org หลังจากนั้นคลิกที่เมนู Get Outline ดังรูป

2. ในส่วนของ Get Outline Manager ให้เลือกระบบปฏิบัติการ ซึ่งปกติเข้าไปด้วยระบบปฏิบัติการอะไร มันก็จะเลือกให้อัตโนมัติอยู่แล้ว หลังจากนั้นคลิกที่ Get Outline Manager เพื่อดาวน์โหลดซอฟต์แวร์มาติดตั้ง

3. เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดโปรแกรม Outline Manager ขึ้นมา จะมีหน้าตาโปรแกรมดังรูปด้านล่าง

4. คลิกที่ SET UP ใน่สวนของ DigitalOcean

5. ให้เลือกประเทศของ Server ที่เราจะติดตั้ง เมื่อเลือกได้แล้ว คลิกที่ปุ่ม Set up Outline ( หากต้องการ VPN Server ที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ดี แนะนำให้เลือกประเทศ สิงคโปร์ เนื่องจากอยู่ใกล้ประเทศไทยที่สุด )

6. รอ… 😀

7. เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จะได้หน้าตาประมาณนี้ โดยจะบอกรายละเอียดว่า ใช้ DATA ไปเท่าไร ใช้ Key ไปที่ตัว และมีเมนูให้เพิ่ม Key โดย Key ตัวนี้ เราจะเอาไว้ใช้ให้ตัว ไคลเอนต์ เชื่อมต่อเข้ามา วิธีการใช้งาน สามารถดูในตอน วิธีใช้งาน Outline VPN

เมื่อเข้าไปดูใน DigitalOcean ก็จะเห็นตัว Droplets สร้างขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว

เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับวิธีติดตั้ง Outline VPN บท DigitalOcean ส่วนวิธีใช้งาน สามารถติดตามได้ที่ วิธีใช้งาน Outline VPN

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *