0035 | Server Load มหาโหด

load average

วันนี้กำลังนอนฝันหวานอยู่ดีๆ ก็มีเสียงโทรศัพย์จากลูกค้ารายหนึ่ง บอกว่าเว็บบอร์ดเป็นอะไรไม่รู้ ช่วยดูให้หน่อย ก็เลยต้องตื่นขึ้นมาดู? นั่งแก้สักพักใหญ่ ก็ไม่หาย นึกขึ้นได้ว่า เมื่อเช้า ตอนตี 5 ระบบมันเพิ่ง backup ไปนี่หว่า ใช้วิธี Restore น่าจะเร็วกว่า จะได้รีบไปนอนต่อ อิอิ และแล้วทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี หลังจากนั้น ประมาณบ่ายโมง ลูกค้าก็โทรมาอีกรอบ บอกว่า มีบางหมวดเข้าไม่ได้ อ้าว เวงกำ แ้ล้วตูจะแก้ไฟล์ไหนละหว่า คงไม่ใช่ที่ไฟล์ เป็นแน่แท้ คงมีสาเหตุมากจาฐานข้อมูลซะมากกว่า จะให้ไปหาว่า มันมีปัญหาตรงไหน ก็คงจะลำบาก เพราะข้อมูลมันมีประมาณ 4 ล้าน Records เลย ผมก็เลยเข้าไปใน admin ของ smf ดู ลองให้ smf มันซ่อมแซมดูก่อน? พอกดไป สักพัก เอ๊ะ ! ทำไมเว็บผม มันช้าๆผิดปกติ ก็เลย ssh เข้าไปดู

โอ้ว ! พระเจ้าจอท Load average 127?? เยอะขนาดนี้ ซาร่า ยังไม่เคยเจอมาก่อน? ตอนนั้น ผมก็นั่งลุ้นว่า เจ้า Dell R200 มันจะไหวหรือปล่าว ผ่านไปประมาณ 5 นาทีได้ กว่า smf มันจะซ่อมแซมเสร็จ แล้ว load ก็กลับมาสู้ภาวะปกติ ที่ 0.5 กว่าๆ ก็คิดว่า ทุกอย่างมันคงจะผ่านไปได้ด้วยดี แต่ที่ไหนได้ เว็บบอร์ดของลูกค้าก็ยังไม่หาย เฮ้อ !

ตอนนี้ก็เลยมาใช้วิธี ติดตั้งใหม่ แยกออกมา แล้วก็เอาข้อมูลของสมาชิก มาไว้ที่ใหม่ด้วย และตั้งให้ที่เก่า อ่านได้อย่างเดียว? ดีเหมือนกัน เพราะของเก่า ฐานข้อมูลมันเริ่มใหญ่พอสมควรแล้วครับ หลังๆ MySQL มันเริ่มทำงานหนัก? เพราะต้องไปงมหาข้อมูล จาก 4 ล้านกว่า Records ออกมแสดง แล้วเว็บนั้น คนก็เข้าเยอะพอสมควร? ของใหม่นี่ น่าจะทำให้ server ทำงานน้อยลง และเว็บของลูกค้า ก็น่าจะแสดงได้เร็วขึ้น 🙂

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *