0019 | ว้าว! ไอกอล์ฟ.th

เมื่อเช้า ได้เข้าไปที่เว็บ thaihosttalk.com ตามปกติ แล้วไปเจอกระทู้นึง ซึ่งเป็นชื่อโดเมนไทย (ภาษาไทย) เห็นแล้วเกิดความรู้สึกอยากได้มาก? และในตอนเย็น ผมได้เข้ากระทู้นี้อีกที ทางทีมงานของ ดอทอะไร ได้มาบอกว่า ทางดอทอะไรก็สามารถทำได้ โดยให้เมลไปขอ? ( อิอิ เสร็จแน่)? ผมก็เลยไม่รอช้า เมลไปทันที หลังจากนั้น รอไม่เกิน 1 ชม ก็มีเมลตอบกลับมา ว่าดำเนินการจดให้แล้ว? ตอนนั้น ดีใจมาก ที่ได้มีโดเมนชื่อไทย นามสกุล .th ผมคิดว่า คงจะเป็นคนแรกๆเลยละมั้ง

ว่าแล้วไม่รอช้า เอาโดเมนนี้ไปเพิ่มไว้ใน Domain Pointers ของ igolf.in.th ซึ่งจะทำให้ ไอกอล์ฟ.th และ igolf.in.th มีหน้าเว็บเหมือนกันทุกอย่าง?? ตอนนั้น ก็หน้ามืดตามัว เพิ่งขื่อ ไอกอล์ฟ.th ไปตรงๆเลย และแล้วระบบก็บอกว่า error? อ้าวกำ ตั้งสติได้ อ๋อ ! มันต้องแปลงให้เป็น IDNA ก่อนนิหน่า ก็เลยลองพิมพ์ชื่อลงไปใน firefox เพื่อที่จะให้มันแปลงให้เลย แต่ firefox เจ้ากำ ก็ดันไม่แปลงให้อีก? เอาละซิ งานเข้า และแล้วก็นึกขึ้นได้อีกรอบ เคยโหลด code php ที่ใช้ในการแปลงเก็บไว้ในเครื่องนิหน่า ก็เลยไปค้นหาใหญ่เลย ในที่สุด ก็เจอมัน ผลที่ได้ก็คือ? xn--12c4dra4ab9kmc.th ไม่รอช้า เอาไปเพิ่ม และคราวนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ก็รอแปบนึงให้ DNS มันอัพเดด ไม่ถึง 10 นาทีก็เข้าได้แล้วครับ หุหุ? ดีใจ

ใครอยากได้ชื่อแบบนี้บ้าง ก็ไปจดโดเมน .in.th ได้นะครับ แล้วจะได้โดเมนชื่อภาษาไทยมาแบบฟรีๆ? ผมว่า เว็บบล็อก น่าจดมากๆ ตอนนี้ก็คิดไว้เล่นๆ ว่าจะจดโดเมน? ชื่อนามสกุลของตัวเองเอาไว้ แล้วค่อยไปเพิ่ม sub domain ที่เป็นชื่อของแต่ละคนอีกที เผื่อใครๆในตระกูลจะทำเว็บ ก็เอาเป็นชื่อและ นามสกุลของตัวเองเลย คงจะเก๋ น่าดู

ออ อีกเรื่อง เกือบลืมเลย? ชื่อไทยนี้จะเข้าได้ ต้องใช้ IE7 ขึ้นไปนะ ส่วนตัวอื่นๆเข้าได้หมดแล้วครับ

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *